Đồng phuơng tuơng tính


~

Theo như Carl Jung thì sự tuơng quan giữa quẻ Dịch và những diễn tiến trong đời sống của ta có thể đuợc hiểu qua cái hiện tuợng synchronicity tạm dịch là “đồng phuơng tuơng tính” . Sau đây là vài thí dụ đơn giản về synchronicity để ta có được chút khái niệm về nó :

-hễ bữa nào mà ta muốn giặt dũ phơi quần áo là duờng như bữa đó trời sẽ mưa,
-hoặc lúc còn nhỏ, hôm nào mà quên học bài thì thế nào hôm đó cũng sẽ bị thầy kêu lên khảo bài …
-chúng ta đang bàn chuyện về một người nào đó, thì đột nhiên thấy người đó từ bên ngoài bước vào.

Tuy đây chỉ  là những ngẫu nhiên tình cờ , trong cuộc sống lắm khi cũng có các biến cố với những chi tiết trùng hợp rất hy hữu. Chẳng hạn như câu chuyện sau đây của Carl Jung:

“A young woman I was treating had, at a critical moment, a dream in which she was given a golden scarab. While she was telling me this dream I sat with my back to the closed window. Suddenly I heard a noise behind me, like a gentle tapping. I turned round and saw a flying insect knocking against the window-pane from outside. I opened the window and caught the creature in the air as it flew in. It was the nearest analogy to a golden scarab that one finds in our latitudes, a scarabaeid beetle, the common rose-chafer (Cetonia aurata), which contrary to its usual habits had evidently felt an urge to get into a dark room at this particular moment.” [The Collected Works of Carl Jung, Volume 8, page 843]

Trong một buổi chữa trị một bệnh nhân của Carl Jung đã kể với ông rằng bà ta có mơ thấy được người ta tặng cho mình một con bọ rầy bằng vàng . Ngay khi đó thì Carl Jung có nghe tiếng động ngoài cửa sổ . Khi nhìn ra thì ông thấy có một con bọ rầy mầu vàng tương tư. như con bọ mà bệnh nhân đã kể đang bay bám trên cửa kiếng . Carl Jung mở cửa sổ bắt con bọ rầy này đưa cho người đó xem. Nhờ nhìn thấy cái sự ngẫu nhiên đáng kinh ngạc này mà bệnh nhân của Carl Jung đã khai thông được thêm phần nào trong tâm trí, không còn bị bế tắc nhiều như trước nữa .

scarab

 

 

Chính tôi cũng đã từng có một kinh nghiệm lạ , có thể đuợc coi là đồng phuơng tuơng tính, như vầy:

“Hôm đó tôi đang ở trong phòng tắm rửa tay rửa mặt . Bên ngoài có bật máy radio để nghe tin tức . Lúc đó đài phát thanh đang phỏng vấn một chuyên viên về vạn vật học trình bầy về các vấn đề liên quan tới côn trùng rắn rết v. v.. Chuyên viên này có nói rằng các con rắn rết bò cạp đều có đóng vai trò quan trọng trong sự giữ quân bằng của thiên nhiên vạn vật . Chúng ta không nên giết hại các loài vật này một cách vô ý thức  chỉ  vì lý do ta sợ và không ưa chúng nó .
Vừa mới nghe xong những lời nói đó, tôi bước ra khỏi phòng tắm thì thấy trên sàn nhà của mình có một con bò cạp nhỏ xíu, chỉ  bằng đầu ngón tay cái . Tôi chưa từng thấy một con bò cạp nào nơi tôi ở như vậy . Theo phản ứng bình thường thì có lẽ tôi đã đập chết nó như các côn trùng khác . Nhưng hôm đó với các lời nhắc mới nghe qua đài phát thanh , tôi đã lấy cái ly úp bắt con bò cạp lại và thả nó ra bên ngoài vườn sau nhà .”

Việc xảy ra hôm đó đã làm cho tôi thay đổi thái độ của mình rất nhiều về các sinh vật nhỏ trong thiên nhiên .

 

scorpio

 

 

Trong đời sống thuờng có những sự kiện đi chung với nhau như vậy, mặc dù là nếu xét theo lý thuờng của nguyên nhân và hậu quả thì chúng chẳng có dính líu gì với nhau hết . Điều đó có vẻ kỳ lạ khó tuờng cũng chỉ vì ta vốn quen ghép nối đúc kết cuộc sống của mình theo quy luật của thời gian mà thôi, chứ thật sự thì mọi biến cố trong đời chắc đều có bầy chứa sẵn trong hyperspace . Chúng có thể đuợc phối hợp lại qua các tiêu chuẩn khác ngoài phạm vi của thời gian , ngoài quy tắc nhân quả . Thí dụ như các khuôn hình ảnh của một cuộn phim có thể đuợc nối ghép quay nguợc thay vì quay xuôi, hoặc quay nhảy đoạn thay vì liên tục v..v..

Tuơng tự như thế các ấn tuợng và khái niệm hàm chứa trong Kinh Dịch vốn đã ghi sâu đã bầy sẵn trong tiềm thức tập thể của chúng ta . Tuy ngoài mặt ta có thể không biết không hay chút gì về Dịch, nhưng trong tiềm thức thì các mầm mống, các cội rễ đều có nằm đầy từ bao kiếp rồi, chỉ cần để ý đào xới , vuơn tuới uốn nắn một chút là sẽ có cây có trái mà ăn .

~
đồng phuơng tuơng tính là sao ?

đồng tính chất thì hay dính hay vuơng ?

Sự việc mờ ẩn mông lung như vậy thì nghĩ sao cho tuờng, ngó đâu cho thấy ?

~

Xin Dịch hãy giúp cho hiểu … về Dịch !

3 1 2 0 1 1

Quẻ số 61 biến sang quẻ số 6

Thành Quái

Quẻ số 61 : Phong Trạch TRUNG PHU

“Trung tín, chân thành”. Đức chân thật mà lớn tới độ cảm hoá được cả loài heo, loài cá thì còn gì tốt hơn nữa. Người trung tín sẽ không còn chứa chấp một thành kiến, nghi kỵ nào hết. Được như vậy thì dù có gặp hoàn cảnh gian nan như phải qua sông lớn cũng sẽ thuận lợi. Sự kiên tâm bền chí sẽ luôn luôn giúp ta thành đạt. Kẻ hiểu đạo lúc nào cũng dùng sự bao dung và khoan hồng mà đối xử và xét đoán người khác.

Biến Quái

Quẻ số 6 : Thiên Thủy Tụng

“Tranh chấp”. Trời thì cứng, nước thì hiểm, hai bên đều khác biệt nên có sự tranh biện. Thường thì chuyện xung đột đều do các ý niệm quá chủ quan, quá ích kỷ. Khi mắc vào những tranh chấp chúng ta cần giữ sự sáng suốt, nên dung hòa sẳn sàng để điều đình với kẻ đối nghịch. Chứ không thì sự xung khắc sẽ kéo dài hoài hoài. Nên tìm bậc đại nhân để mà hòa giải sự việc một cách êm đẹp. Tình cảnh này không thuận lợi để mà toan tính những chuyện lớn lao.

~

Quẻ số 61 : Phong Trạch TRUNG PHU

Bên trong giữ tấm lòng chân thật ?

Quẻ số 6 : Thiên Thủy Tụng

Bề ngoài ắt có phần luận tranh ?

~

Quẻ 61  nhìn giống như một cái khuôn trống nằm ở giữa, một cái cửa sổ, một khung ảnh trong đó có thể xuất hiện những gì ta muốn thấy .

Nếu không có  cái khuôn thì mọi sự  vẫn  cứ  mơ hồ  như một cục bột  méo  mó, không ra hình thể nhất định  chi hết  .  Khi mà có một khuôn mẫu , một tiêu chuẩn  thì từ đó  sẽ có thể kết tinh ra những hiện  tuợng  rõ  ràng hơn  trong đời sống .

Bình thuờng thì  trí não của ta  có thể  ví như một cái máy  thu thanh, hay máy truyền hình chẳng hạn  . Nó chỉ có thể  tiếp nhận , phát hiện đuợc  một số hình ảnh, âm thanh, trong một phạm vi, một tần số nào đó mà thôi . Các dữ kiện  mà ta  gom góp  đuợc  từ đó nhiều khi không đủ giúp cho ta  giải  quyết  thỏa  đáng  những  thử thách, những vấn đề  khó khăn trong cuộc sống , buộc ta phải  khai triển  nới rộng  tâm trí  mình  hoài hoài  để mới có bề  đối phó  .

Kinh Dịch hé  mở  thêm cho ta một cửa  sổ , một băng tần phát thanh nữa  … huớng nhìn  vào  bên trong  …

Vận mạng em nằm trong mắt em ?
Nhãn quan, diệu kiếng để em nhìn …
Rọi sao cho khéo – thì  đèn tuơi sáng
Chìa khoá xoay vòng,  bao cách xem  …

~

1 comments on “Đồng phuơng tuơng tính

  1. mIình cũng đã đọc thăm dò tiềm thức của carl jung và luật hấp dẫn ,hôm nay đọc được các bài bạn viết thêm hiểu biết nhiều,cảm ơn bạn.”đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu” nhờ luật này mà mình tìm ra trang web này phải k bạn…

Bình luận về bài viết này